Thời gian đọc: 15 phút (3068 từ)
Hiện nay khi tìm hiểu về ngành sáng tạo nội dung, không ít người sẽ bị rối bởi lượng thông tin và kiến thức quá đa dạng của ngành này. Thêm vào đó, nhiều chức danh và vị trí trong mảng content creation cũng khó phân biệt.
Content creator là gì? Content creator cụ thể làm công việc gì? Rất nhiều câu hỏi xung quanh nghề sáng tạo nội dung sẽ được Freefile.vn giải đáp trong bài viết này.
Nội dung
- 1 Nhân viên Content Creator là gì?
- 2 Tại sao cần phải sáng tạo nội dung?
- 3 Vai trò của một content creator:
- 4 Hoạt động của Content Creator:
- 5 Công việc của Content Creator:
- 6 Đặc trưng riêng của một content creator là gì?
- 7 Kỹ năng cần thiết đối với một content creator:
- 8 Các hình thức làm việc của Content creator
- 9 Lời kết
Nhân viên Content Creator là gì?
Content creator, hay người sáng tạo nội dung, được biết đến với vai trò nghiên cứu, xây dựng nội dung trên các nền tảng truyền thông khác nhau như mạng xã hội (Tik Tok, Facebook, Youtube, Instagram…) và báo đài nhằm chia sẻ thông tin đến với lượng khán giả lớn.
Nội dung ở đây có nhiều loại, không chỉ giới hạn ở câu chữ. Nội dung được sáng tạo có thể là bài viết, ảnh, video clip, podcast hay poster… Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bước đầu tiên tham gia ngành này là bắt đầu tạo nội dung và xuất bản lên nền tảng bạn chọn. Do đó content creator bao hàm nhiều vị trí khác nhau:
- Một đầu bếp lành nghề viết những công thức nấu ăn ngon qua các bài blog trên trang web riêng.
- Một bà mẹ nội trợ chia sẻ các video nấu các món “siêu to khổng lồ” đầy cuốn hút trên Youtube
- Một lập trình viên chia sẻ về các kiến thức code trong nghề trên trang forum diễn đàn công nghệ
- Một cô gái thích đi du lịch với những tấm hình đẹp lung linh trên Instagram
Với một vài ví dụ trên, bạn có thể thấy rằng ai cũng có thể trở thành một content creator và có cơ hội thu hút lượng khán giả lớn nếu nội dung họ tạo ra đủ sức hấp dẫn. Tuy nhiên, content creator tốt và có sức ảnh hưởng cần nhiều hơn sự may mắn, đó là phong cách riêng, sự đam mê sáng tạo bền bỉ và chiến lược hoàn chỉnh. Vậy một content creator chuyên nghiệp là làm những gì?
Một Content Creator không chỉ viết nội dung mà quan trọng hơn là đưa sự sáng tạo của mình vào nội dung để thu hút công chúng chú ý đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Nói cách khác, người sáng tạo nội dung luôn trăn trở về việc sử dụng chất xám của mình như thế nào để tạo ra những nội dung mới mẻ và hấp dẫn nhất.
Trong thời đại 4.0, khi truyền thông số ngày càng phát triển mạnh và có được chỗ đứng nhất định trong ngành Marketing, Truyền thông, Quảng cáo thì các Content Creator cũng dần khẳng định được tầm quan trọng của mình. Hiện nay, nghề này đã và đang được xã hội nhìn nhận tích cực và rất được các bạn trẻ quan tâm.
Tại sao cần phải sáng tạo nội dung?
Đôi khi làm nhưng chưa chắc bạn đã thực sự biết tại sao chúng ta lại cần sáng tạo nội dung. Và đây chính là những lý do chính trả lời vì sao cần phải sáng tạo nội dung đặc biệt là ngành marketing qua các phương tiện truyền thông:
- Sự sáng tạo sẽ đem lại khác biệt cho công ty giữa hàng trăm công ty khác nhau, hàng trăm đối thủ lớn mạnh khác nhau, chỉ có sáng tạo nội dung mới giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn trong ngành marketing qua các hashtag.
- Sáng tạo sẽ giúp bạn dễ dàng lọt vào mắt xanh của khách hàng giữa hàng triệu kết quả tìm kiếm trên truyền thông như google hay các kênh phương tiện truyền thông khác.
- Trên các trang mạng xã hội nếu bạn để profile của mình quá tẻ nhạt thì sẽ có rất ít người chú ý đến bạn.
Qua những lý do trên chúng ta mới hiểu tại sao lại cần sáng tạo nội dung truyền thông cho doanh nghiệp, nếu bạn không sáng tạo thì doanh nghiệp, công ty của bạn sẽ chẳng thể đứng vững tại thị trường kinh doanh ngành marketing khốc liệt như hiện nay.
Vai trò của một content creator:
Vai trò của một content creator là gì? Tiếp thị nội dung là một phần không thể thiếu trong Marketing. Tuỳ vào khả năng nội tại của doanh nghiệp để cân nhắc về quy mô làm Marketing, tuy nhiên càng đầu tư và chú trọng nhiều thì Content Creator càng đóng vai trò quan trọng.
Nếu như có nội dung quảng cáo sáng tạo và khác biệt, đây là lợi thế để có cơ hội tiếp cận đến công chúng và tệp khách hàng mục tiêu lớn hơn so với đối thủ. Mọi chiến dịch Marketing đều cần có nội dung, nếu có ý tưởng nhưng nội dung không nhất quán thì cũng không thể truyền tải đúng thông điệp đến đúng đối tượng quan tâm. Điều đó dễ dẫn đến một chiến dịch thất bại.
Content Creator cũng là người góp phần đem về doanh thu sau mỗi chiến dịch quảng cáo thành công, tăng độ nhận diện thương hiệu và niềm tin của khách hàng. Mỗi nội dung quảng cáo thành công cũng tiết kiệm mọi chi phí liên quan, doanh nghiệp không cần thay mới hay loại bỏ những chiến dịch không hiệu quả, không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo khi nội dung đã trúng mục tiêu. Một Content Creator xuất sắc có thể thu hút hàng ngàn khách hàng và doanh thu về cho doanh nghiệp.
Hoạt động của Content Creator:
Không ai có thể miêu tả chính xác được công việc của các Content Creator. Bởi sự sáng tạo không có giới hạn. Tùy thuộc vào vị trí làm việc, công ty hay tổ chức mà công việc của Content creator sẽ có sự thay đổi khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể tin chắc rằng mọi công việc của Content creator đều xoay quanh hai chữ “Sáng tạo”. Cụ thể, thông thường, một nhân viên Sáng tạo nội dung sẽ cần phải đảm bảo những nhiệm vụ cơ bản sau:
- Lên ý tưởng và sản xuất các ấn phẩm truyền thông (nội dung Facebook, Website, POSM, OOH, TVC, viral video…).
- Lập kế hoạch sản xuất content chi tiết dựa trên kế hoạch marketing tổng thể.
- Tham gia xây dựng big idea, key visual, viết slogan, tagline, đưa ra các định hướng chiến lược cho các chiến dịch marketing.
- Phối hợp với bộ phận thiết kế, video production, đối tác sản xuất để sản xuất các hình ảnh, video…
- Hỗ trợ quá trình quảng cáo trực tuyến, tổ chức sự kiện, tổ chức sản xuất.
Nếu bạn đảm nhận các vị trí cao hơn như Quản lý thì khối lượng công việc sẽ bao gồm:
- Quản lý và sắp xếp các công việc của từng thành viên trong team.
- Đánh giá đo lường hiệu quả làm việc của team để đảm bảo tiến độ công việc.
- Lên kế hoạch đào tạo chuyên môn hay tổ chức các buổi brainstorming.
Công việc của Content Creator:
Content creator đảm nhận đa dạng công việc trên nhiều nền tảng khác nhau như mạng xã hội, blog, podcast, nền tảng video, livestream, thông cáo báo chí, v.v. Tuy nhiên đây chỉ là mô tả sơ lược về công việc của một content creator. Cụ thể họ làm những gì phụ thuộc rất nhiều vào vị trí, lĩnh vực, và đối tượng khán giả. Một số công việc cụ thể của người sáng tạo nội dung:
Phân tích thương hiệu
Content creator có thể tham gia vào đánh giá thương hiệu một cách toàn diện từ giọng nói, tông điệu, điểm manh, điểm yếu, chiến lược đối thủ và đề xuất những chiến lược tiềm năng.
Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)
Không chỉ SEO-ers mới có thể đảm nhận công việc này. Tuy không phục trách chính nhưng content creator cũng cần nắm được kiến thức và kỹ thuật SEO cơ bản để áp dụng vào sáng tạo nội dung.
Content creator lên ý tưởng nội dung
Là một content creator, bạn chắc chắn sẽ được tham gia vào lên ý tưởng nội dung. Dù là một mình hay làm việc nhóm cùng nhiều content creator khác, bạn cần xác định rõ mục tiêu của nội dung và đối tượng mà nó hướng tới.
Content Writing/Copywriting
Viết nội dung là một công việc phổ biến khi nhắc đến content creation. Nội dung viết rất đa dạng tuỳ vào mục đích, đối tượng người đọc, và nền tảng đăng tải. Copywriting là những bài viết quảng cáo vói mục đích cuối cùng là để bán hàng. Nó bao gồm nhiều loại nội dung viết khác nhau như bài đăng trên mạng xã hội, blog, hay case study.
Thiết kế
Ngoài viết ra thì các yếu tố về hình ảnh vô cùng quan trọng trong sáng tạo nội dung. Hình ảnh được thiết kế chỉn chu, bắt mắt sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem. Thiết kế hình ảnh còn có mối liên hệ mật thiết với nhận diện thương hiệu. Những sản phẩm thiết kế phổ biến là bộ quảng cáo, banner, infographics, v.v.
Sản xuất video
Video là một dạng nội dung thu hút người xem hiệu quả nhất hiện nay. Content creator chuyên về mảng này có thể làm các công việc khác nhau như lên ý tưởng video, viết kịch bản, tham gia quay dựng, chỉnh sửa, v.v.
Biên tập nội dung
Sáng tạo nội dung không chỉ dừng ở việc bạn tạo ra một sản phẩm. Chỉnh sửa nội dung chính là lúc quyết định xem sản phẩm ấy đã đạt tiêu chuẩn hay chưa. Đây là một công việc đồng thời một kỹ năng quan trọng mà bất cứ content creator nào cũng cần có. Chỉnh sửa nội dung là quá trình xem lại, đánh giá, tìm ra lỗi và cải thiện nội dung về cả hình thức lẫn chất lượng.
Tiếp thị nội dung
Bạn có thể mang nội dung của mình đến gần hơn với khán giả bằng các kỹ thuật SEO off-page, email marketing, chia sẻ lên mạng xã hội, v.v.
Đặc trưng riêng của một content creator là gì?
Bất kỳ công việc nào cũng có những đặc trưng nhất định và content creator – sáng tạo nội dung cũng không phải là một ngoại lệ. Những người làm content creator ngành marketing thường hiểu biết nhiều về các phương tiện truyền thông để có thể tìm kiếm ý tưởng cho việc sáng tạo nội dung ngành marketing. Đây chính là những đặc trưng cơ bản nhất của một content creator:
Content creator không ngại viết nhiều một chủ đề
Sự khác biệt đặc trưng nhất của một content creator chính là họ thích viết lách, là động lực để họ làm việc trong các lĩnh vực khác nhau của ngành marketing với nhiều đề tài khác nhau. Nếu những ai mới bắt đầu làm quen với việc viết content thì sẽ thấy khó khăn khi bị bí ý tưởng thì những content creator lại rất chuyên nghiệp khi họ có thể dễ dàng hòa trộn mọi thứ lại với nhau. Chính cách viết ấy mà họ sẽ tiếp cận được với nhiều góc độ của ngành marketing hơn.
Content creator có thể sáng tạo mỗi ngày
Sáng tạo nội dung hay việc tạo ra những ý tưởng mới đã trở thành công việc hàng ngày của một content creator ngành marketing. Họ chỉ cần nắm rõ tính chất, đặc trưng của các sản phẩm, dịch vụ, nhận sự hỗ trợ truyền thông thì họ có thể sáng tạo mỗi ngày với nhiều nội dung hay, thú vị, độc đáo.
Việc sáng tạo của content creator mỗi ngày sẽ giúp đem lại sẽ cái mới cho các sản phẩm, dịch vụ vốn đã quen thuộc của doanh nghiệp. Cùng một nội dung nhưng họ có thể viết theo nhiều cách khác nhau nên không gây nên sự nhàm chán, lặp lại trên các phương tiện truyền thông của ngành marketing.
Họ thích khám phá những cái mới
Vì làm sáng tạo nội dung nên những content creator rất đam mê khám phá ra điều mới mẻ về ngành marketing trên các phương tiện truyền thông. Do đó mà họ có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau, dễ dàng tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng.
Kỹ năng cần thiết đối với một content creator:
Nghề sáng tạo nội dung cho phép bạn tự do bay nhảy với trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của mình. Tuy nhiên, nó vẫn đòi hỏi bạn những kỹ năng cần thiết để “sáng tạo đúng hướng”.
Kỹ năng viết
Viết luôn là một kỹ năng cần thiết đối với một người sáng tạo nội dung. Dù làm bất cứ một loại nội dung vào khác không phải văn bản, bạn vẫn cần ít nhiều đến kỹ năng này. Việc kết hợp đa dạng nội dung cũng đem lại hiệu quả cao hơn cho một chiến dịch marketing. Chẳng hạn như kết hợp nội dung văn bản với hình ảnh, video, v.v.
Hiểu biết về lĩnh vực mình đang làm
Content creator có thể xuất hiện ở bất cứ lĩnh vực vào. Dù bạn có theo đuổi một lĩnh vực nhất định hay sáng tạo nội dung cho nhiều lĩnh vực khác nhau, hãy thực sự hiểu rõ về chúng. Việc hiểu rõ một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ lại càng quan trọng nếu muốn tạo ra nội dung chất lượng về lĩnh vực đó. Nghiên cứu kỹ càng từng ngõ ngách trong xu hướng từ quá khứ, hiện tại đến tương lai để biết bạn nên bắt đầu từ đâu.
Đặt người dùng làm trung tâm
Nếu muốn hiểu khán giả của bạn, hãy “đi thử chiếc giày của họ”. Tư duy đặt khách hàng hay người đọc làm trung tâm sẽ giúp bạn kể câu chuyện mà họ muốn nghe, viết bài mà họ muốn đọc, tạo ra video mà họ muốn xen. Các thuật toán của Google hay những công cụ tìm kiếm khác đều đánh giá cao những nội dung trả lời đúng câu hỏi của người dùng. Chính vì vậy khi lên ý tưởng hay dàn bài, hãy nghiên cứu kỹ khách hàng trước và hiểu rõ “nỗi đau” (pain point) của họ.
Không ngừng tìm kiếm ý tưởng
Người sáng tạo nội dung cần có ý tưởng liên tục. Những ý tưởng độc đáo có thể nãy ra trong đầu lúc bạn không để ý nhất. Tuy nhiên, sự sáng tạo đôi khi không đến một cách dễ dàng. Việc mà mỗi content creator cần làm là luôn trau dồi kiến thức, trải nghiệm. Đọc nhiều, nghe nhiều, và luôn cập nhật xu hướng xung quanh để có nhiều chất liệu cho nội dung của mình.
Kỹ năng tổ chức
Kỹ năng tổ chức sẽ giúp content creator hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Kỹ năng mềm quan trọng này cũng giúp họ phối hợp ăn ý với đồng đội khi cùng tham gia một dự án. Việc hoàn thành nội dung đúng deadline, và quản lý dự án một cách trơn tru sẽ gây dựng lòng tin từ đồng nghiệp và lãnh đạo với họ.
Theo dõi, phân tích, rút ra bài học, và cải thiện
Trước khi triển khai một kế hoạch nội dung, mục tiêu hay kết quả thành công luôn là yếu tố được xác định từ đầu. Chính vì vậy, bạn cần theo dõi, phân tích, và đánh giá liệu nội dung của mình đã đạt được kết quả như mong đợi chưa. Nếu chưa, việc cần làm là tìm ra lỗi và khắc phục. Đây là cách một người sáng tạo nội dung làm để cuối cùng xuất bản một nội dung giá trị nhất.
Các hình thức làm việc của Content creator
Người sáng tạo nội dung tự do – freelancer
Đây là công việc tuyệt vời dành cho những người thích sự linh động, tự do trong sáng tạo hơn guồng công việc văn phòng và thu nhập ổn định hàng tháng. Những người làm nghề tự do thành công có thể tạo ra nhiều hơn, biến đó thành công việc kinh doanh cho chính họ. Vì vậy đừng nản lòng nếu đây là con đường bạn mong muốn. Những freelancer có thể làm việc cho người khác hoặc tìm cách quảng bá các kênh truyền thông của riêng mình và kiếm tiền từ đó, chẳng hạn như những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và nhận quảng cáo sản phẩm của nhãn hàng khác trên kênh của họ.
- Ưu điểm: Lịch làm việc linh hoạt, nội dung sáng tạo đa dạng
- Nhược điểm: Thu nhập không cố định, không có phúc lợi như nhân viên chính thức
Chuyên viên content marketing trong công ty
Làm việc sáng tạo nội dung cho công ty/ tổ chức mang lại cho bạn thu nhập và lợi ích ổn định. Với vị trí này, bạn sẽ chỉ tập trung vào lĩnh vực chính của công ty để quảng bá, nhưng nếu bạn làm đúng lĩnh vực mà bạn yêu thích, thì đó lại là một điều tốt.
- Ưu điểm: Kiểm soát tốt hơn chiến lược nội dung, cộng tác chặt chẽ hơn với các nhóm tiếp thị khác
- Nhược điểm: Nội dung ít đa dạng, ít tiềm năng sáng tạo
Chuyên viên tại công ty chuyên cung cấp dịch vụ – agency
Công việc tại agency mang đến cơ hội làm việc năng động với nhiều khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ đó bạn được cải thiện kỹ năng, bổ sung kiến thức thường xuyên song song với sự ổn định trong thu nhập và phúc lợi. Tuy nhiên, các agency thường có nhịp độ làm việc rất nhanh, áp lực hoàn thành công việc đúng thời hạn là điều khó tránh khỏi.
- Ưu điểm: Nguồn thu nhập ổn định, nhiều loại nội dung và khách hàng
- Nhược điểm: Nhịp độ nhanh, áp lực với thời gian, cạnh tranh hơn
Lời kết
Công việc của người tạo nội dung là khả năng kết nối với những người khác bằng từ ngữ, hình ảnh và âm thanh. Việc tạo nội dung có thể trở nên đầy sáng tạo và mang lại kết quả tài chính như bạn muốn, miễn là bạn nỗ lực và kiên trì. Để trở thành một người sáng tạo nội dung thành công, bạn cần phải luôn suy nghĩ, sáng tạo và phát triển cùng với thế giới kỹ thuật số đầy biến động.
Qua bài viết trên thì Freefile.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích về vị trí công việc content creator – sáng tạo nội dung ngành marketing như khái niệm, bản mô tả công việc cụ thể, kỹ năng cần có để trở thành một content creator chuyên nghiệp,… Mong bạn đọc sẽ tìm được những thông tin quan trọng qua bài viết này.