Cộng đồng freelancer là một cộng đồng sáng tạo, hữu ích và tích cực hỗ trợ lẫn nhau. Nhưng điều thực tiễn là khi khách hàng tìm kiếm một freelancer, các bạn phải cạnh tranh trực tiếp với nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng. Và nếu bạn thất bại quá nhiều lần trong việc gây chú ý với những khác hàng tiềm năng, có thể khiến bạn chìm xuống bảng xếp hạng và không thể có được một lượng công việc ổn định, dẫn tới sụt giảm thu nhập. Điều này có thể xảy ra khi bạn thấy các đồng nghiệp của bạn đang miệt mài làm cho nhiều dự án lớn với những khách hàng tuyệt vời mà bạn còn thậm chí không biết họ đến từ đâu.
Vậy làm thế nào để bạn nổi bật giữa đám đông và tạo cho mình cơ hội tốt nhất có thể trải nghiệm những điều mới mẻ và thú vị? Trong bài viết này, chúng tôi có một số mẹo có thể giúp bạn.
Nội dung
- 1 Hãy là một người độc đáo
- 2 Hãy là một người đáng tin cậy
- 3 Hãy là một người làm việc nhất quán và ổn định
- 4 Giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn
- 5 Bảo vệ hình ảnh cá nhân
- 6 Hãy thể hiện sự trung trực
- 7 Hãy thể hiện sự đáng được tôn trọng
- 8 Luôn không ngừng học hỏi
- 9 Biết tự hào về bản thân
- 10 Hãy trở nên thân thiện
Hãy là một người độc đáo
Khi bạn thấy các freelancer thành công và cảm thấy bạn bị cướp mất khách hàng, bạn sẽ muốn tìm hiểu sự thành công của họ và sao chép những gì họ làm. Nếu điều này giúp bạn nảy ra những ý tưởng mới cũng như những thủ thuật giúp bạn có thể bán dịch vụ của mình tốt hơn, không sao cả. Nhưng nếu bạn đi quá xa và sao chép y nguyên những gì họ làm như phong cách đặc trưng của họ, thì bạn sẽ càng thua xa họ vì sự thiếu kinh nghiệm.
Cách tiếp cận này sẽ không hiệu quả bởi vì đó không phải là con người thật của bạn, Thay vào đó, hãy tạo ra những điều đặc trưng riêng của bạn (USP – unique selling point), “nước sốt đặc biệt” của bạn, câu chuyện của riêng bạn,… Nói cách khác, hãy chính là bản thân bạn.
Một khi bạn khám phá ra siêu năng lực của mình – điều khác biệt của bạn so với những người freelancer khác – nó sẽ gần như trở thành nền móng cho mọi quyết định của bạn trong quá trình xây dựng thương hiệu. Ví dụ phần giới thiệu bản thân của bạn trên mạng xã hội sẽ dễ viết hơn bởi vì bạn biết bạn là ai, sở trường của bản thân, điều bạn có thể mang lại mà các ứng cử viên freelance khác không có. Và khi bạn muốn săn đón khách hàng, theo bản năng, bạn sẽ biết được câu trả lời câu trả lời cho câu hỏi: “Tại sao bạn nên chọn tôi thay vì những người khác?”
Để có thể suy nghĩ và tìm ra những điều này, tất nhiên là khó có thể làm được trong một sớm một chiều. Đôi khi có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để học hỏi, trau dồi kỹ năng của bạn và tìm ra môi trường thích hợp. Trên thực tế, việc thực hiện quá trình này gấp rút sẽ gây phản tác dụng, có thể khiến bạn đi sai mục tiêu và đi vào ngõ cụt. Nhưng đồng thời, đây sẽ là hướng đi chính của bạn, đi từ một freelance thiếu dấu ấn, sáng tạo tới việc tìm ra đặc điểm giá trị của riêng bạn.
Hãy là một người đáng tin cậy
Nếu bạn chưa tìm ra điểm UPS của bạn để làm một freelancer đầy tính sáng tạo, hãy khoan lo lắng bởi vì vẫn còn một cách nữa để bạn có thế vượt mặt đối thủ cạnh tranh và thu hút khách hàng. Một việc rất hữu ích, rất đơn giản là trở nên đáng tin cậy.
Cách đây vài năm, một người bạn của tôi làm trong lĩnh vực PR âm nhạc cho một ca sĩ nhạc nhẹ và nói thật, làm việc PR cho người đó là một công việc không hề dễ dàng. Họ hay phàn nàn khi không được nhắc tên trên các bài báo hay radio. Nhưng khi được hẹn phỏng vấn, họ rất hay đến trễ, ăn mặc không chỉnh chu, gọn gàn và còn ngủ gật nữa chứ. Trong khi đó một ca sĩ nhạc trẻ khác cùng hãng thì luôn thức dậy sớm từ lúc bình minh, duy trì lối sống lành mạnh, tích cực gặp gỡ, chụp hình và tương tác với các fan, luôn biết ăn diện chỉnh chu và bắt mắt.
Người bạn đó thích nghe nhạc nhẹ, nhưng rõ ràng là làm việc cho ca sĩ nhạc trẻ ấy lại thích hơn. Và làm freelance cũng như thế, không quan trọng khách hàng thích những sản phẩm sáng tạo, bởi vì họ là những người bận rộn. Ưu tiên hàng đầu của họ sau khi làm việc là về nhà nghỉ ngơi với gia đình và con cái mà không phải lo nghĩ về những vấn đề trong công việc.
Tuy nhiên, có rất nhiều người có tài năng và óc sáng tạo trọng việc thiết kế freelance nhưng lại không thể chạy kịp deadline, giao tiếp không tốt và có khi không vào họp online đúng giờ. Nhưng bạn thì khác, nếu bạn có thể xây dựng được mức độ uy tín và hoàn thành công việc với tỉ lệ 100% thì bạn chắc chắn sẽ đạt được thành công. Điều này đòi hỏi sự tự giác và kiên trì nhưng cũng rất đơn giản.
Hãy là một người làm việc nhất quán và ổn định
Sự đáng tin không chỉ thể hiện ở việc đúng giờ và chạy kịp deadline, mà còn được thể hiện sự ổn định trong trong từng sản phẩm sáng tạo mà bạn làm ra. Trên hết, điều này có ý nghĩa là đạt được sự ổn định và nhất quán mặt chất lượng.
Sự ổn định không có nghĩa là bạn phải tạo ra những sản phẩm đạt được giải nhất, ít nhất là đạt được đúng yêu cầu của khách hàng. Rất nhiều freelancer không hiểu được điều này và bị trễ deadline, không phải là họ chưa làm ra một sản phẩm đạt yêu cầu, mà là họ quá cầu toàn, cho rằng nếu họ có thể nâng cao chất lượng cho dù có bị chậm deadline cũng không sao cả.
Đây không phải là một điểm trừ lớn của những người freelance, nhưng tính cầu toàn quá mức sẽ làm ảnh hưởng đến công việc cũng như tiến độ của khách hàng. Vì vậy chìa khóa là làm sao có thế cân bằng được thời gian và chất lượng cho từng sản phẩm. Bạn có thể nói với khách hàng rằng: “Mình có thể sẽ bị trễ deadline, nhưng sẽ rất đánh đồng tiền bát gạo, mình hứa đó!”, nhưng về lâu về dài sẽ có ấn tượng không tốt với khách hàng, họ sẽ nghĩ rằng bạn là một người lười biếng, nước tới chân mới nhảy.
Giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn
Bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mới? Có thể bạn đang nỗ lực quá nhiều để liên lạc với người khác và không đủ để giúp khách hàng tìm thấy bạn. Thông thường rất khó để tìm kiếm thông tin bạn cần trên internet, thế nên những khách hàng tiềm năng sẽ không bỏ ra quá nhiều công sức để tìm một freelancer phù hợp.
Mặc dù bạn không nên dành cả cuộc đời mình trên mạng xã hội, nhưng không mất nhiều thời gian để thiết lập một tài khoản trên LinkedIn, Twitter, Instagram hoặc bất kỳ nền tảng nào bạn cho là phù hợp với chuyên ngành của mình nhất.
Thay vào đó, chỉ cần đảm bảo rằng những thông tin sau đề rõ ràng: tên của bạn, dịch vụ sản phẩm mà bạn cung cấp, nơi bạn làm việc, điều độc đáo mà bạn có thể cung cấp, thông tin liên hệ của bạn – bao gồm địa chỉ email – và nơi mọi người có thể xem và đánh giá những sản phẩm của bạn dễ dàng nhất, tốt nhất. Làm những điều trên một cách ngắn gọn, xúc tích, thu hút người xem sẽ giúp cho bạn dễ dàng tìm được nhiều khách hàng mới so với các freelancer khác.
Bảo vệ hình ảnh cá nhân
Dù bạn làm gì trên mạng xã hội, luôn luôn phải để ý tới thương hiệu của bạn. Một khách hàng tiềm năng thường hay xem các bài đăng trên mạng xã hội của bạn. Hãy sử dụng mạng xã hội để trở thành một tín hiệu tích cực, hỗ trợ người khác và sử dụng mạng xã hội đúng với mục đích ban đầu: để cho mọi người biết được bạn làm việc gì và đang làm gì.
Hãy thể hiện sự trung trực
Đừng cho rằng khách hàng chỉ là một chiếc máy rút tiền có chân mà luôn luôn hiểu rằng khách hàng là những con người có cuộc sống, gia đình riêng mà bạn chưa bao giờ biết tới. Điều mà một khách hàng luôn mong muốn ở một freelancer là sự trung thực, một điều không phải ai cũng đang làm trong cuộc sống hằng ngày.
Chúng ta có thể phóng đại kỹ năng hoặc kinh nghiệm của mình, hy vọng sẽ lôi kéo được khách hàng có thể thuê chúng ta làm việc hoặc ký hợp đồng… chỉ để chúng ta hối hận khi nhận ra mình không có đủ chiều sâu hay kiến thức để có thể đảm nhận công việc. Để giành được một hợp đồng trong mơ, chúng ta có thể quá đánh giá cao những gì chúng ta có thể cung cấp hơn là đặt ra những kỳ vọng hợp lý. Và sau đó khi chúng ta phạm phải sai lầm, ta cố gắng che đậy trong tuyệt vọng thay vì công khai xin lỗi và đưa ra giải pháp khắc phục một cách thực tế.
Sự cám dỗ đối với tính thiếu trung thực đang ngày càng tăng cao nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội ngày nay, nơi chúng ta có thể không phải gặp trực tiếp khách hàng, vì vậy chúng ta cảm thấy ít mặc cảm, tội lỗi hơn về điều đó. Nhưng điều mà giữ chúng ta ở lại trong tâm trí của khách hàng về lâu về dài là sự trung thực trong công việc.
Hãy thể hiện sự đáng được tôn trọng
Mặc dù bạn phải luôn tìm cách làm hài lòng khách hàng của mình, nhưng sẽ có lúc bạn lăn xả quá nhiều. Và điều đó sẽ không chỉ làm cho cuộc sống của bạn trở nên khó khăn mà nó thực sự sẽ cản trở nỗ lực của bạn để vượt qua các đối thủ đối. Bởi vì cơ bản, không ai tôn trọng một người dễ bị lợi dụng.
Do đó, cần phải cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và từ chối những yêu cầu bất hợp lý. Ví dụ, nếu bạn đã vạch ra rõ mục tiêu và pham vị của một dự án, hãy kiên trì thực hiện điều này, và đừng nói đến những “việc vặt” vô tận mà họ đề ra. Mặc dù không ai thích sự xung đột trong công việc nhưng điều này sẽ làm tăng sự tôn trọng của họ đối với bạn và cải thiện vị thế của bạn về lâu về dài.
Luôn không ngừng học hỏi
Giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh không phải là một việc làm có đích đến, mà là một việc bạn phải làm liên tục trong sự nghiệp freelance. Và luôn dẫn đầu cuộc chơi có nghĩa là bạn luôn cần phải tiếp tục học hỏi, rèn luyện bản thân.
Điều đó có thể liên quan đến việc học thêm những phần mềm khác và tìm hiểu những công nghệ mới. Nó có thể có nghĩa là đa dạng hóa bộ kỹ năng của bạn bằng cách lấn sân sang các lĩnh vực khác. Hoặc nó có thể có nghĩa là đi sâu hơn vào ngành học hiện tại của bạn, chẳng hạn như học tập ở cấp độ sau đại học hoặc học hỏi từ một chuyên gia hàng đầu.
Cuối cùng, bất cứ hướng đi nào bạn thực hiện sẽ của riêng bạn. Nhưng đây sẽ là một lựa chọn sáng suốt để tiếp tục học hỏi khi trưởng thành sẽ bổ ích hơn gấp trăm lần so với học tập ở trường.
Biết tự hào về bản thân
Bạn đang căng thẳng, cảm thấy đối thủ đang làm tốt hơn bạn rất nhiều? Bạn có thể cần phải điều chỉnh lại quan điểm của mình. Mọi người chỉ thích chia sẻ những thứ tốt đẹp, những thành công của họ trên mạng xã hội, chứ không phải thất bại, vì vậy bạn chắc chắn đang nhìn nhận họ một cách phiến diện, không phải một bức tranh toàn cảnh.
Có rất nhiều studio thiết kế phát triển thành công và thất bại, nhiều freelancer phải trở lại làm việc full-time. Chẳng có gì xấu hổ về điều đó cả, tất cả chúng ta đều phải tiếp tục đi trên con đường của mình. Vì vậy, hãy dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi và ăn mừng khi bạn đang ở ngay đây, ngay bây giờ. Điều đó sẽ ngay lập tức giúp bạn thay đổi tâm trạng của bạn và tỏa sáng trong mọi việc bạn làm.
Hãy trở nên thân thiện
Cuối cùng, trong khi các freelancer khác đôi khi có thể là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn, đó không bức tranh toàn cảnh. Trên thực tế, các freelancer chỉ có thể am hiểu về một hay nhiều lĩnh vực nhất định và không phải lúc nào cũng có thể đảm nhận mọi dự án. Vì vậy, hãy kết bạn với những freelancer khác, bởi vì họ có thể đưa cho ta một dự án phù hợp khi họ đang bận. Và tất nhiên, bạn cũng có thể làm điều tương tự!