Hiện nay, ngoài CV và résumé thì portfolio cũng được nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn nhằm giúp đánh giá năng lực ứng viên. Đối với các bạn designer thì portfolio cũng là cách hữu hiệu nhất để doanh nghiệp và nhà tuyển dụng chú ý đến sản phẩm, dịch vụ và giúp các bạn sinh viên gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vậy portfolio là gì? Làm thế nào để thiết kế một portfolio ấn tượng và nổi bật? Hãy cùng Freefile tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Contents
Portfolio là gì?
Portfolio là một từ có nguồn gốc Pháp, ghép từ 2 chữ porter (mang theo) và chữ folio (tờ giấy). Portfolio là một tập năng lực hồ sơ gồm nhiều trang, nhiều thông tin nhằm trình bày những sản phẩm, thành tựu mà cá nhân hay tổ chức đạt được. Trong lĩnh vực nghệ thuật, portfolio còn được sử dụng trong thiết kế website, thiết kế đồ hoạ, thời trang, marketing, kiến trúc…
Portfolio không có một quy tắc thiết kế nào trong việc trình bày thế nên bạn có quyền thỏa sức sáng tạo đúng với tính cách và sở thích của bạn, miễn sao bạn thỏa măn được cốt lõi của portfolio là thể hiện năng lực của chính bản thân bạn. Portfolio thường được thể hiện dưới hai hình thức là tập hồ sơ bằng giấy khổ A4 hoặc các đường dẫn website, video, ảnh động…
Bạn có thể sử dụng Insta để trình bày sản phẩm của bạn hoặc mở một trang web để tổng hợp những sản phẩm thiết kế và gởi cho nhà tuyển dụng. Nếu bạn không giỏi công nghệ thì bạn có thể sử dụng PowerPoint để trình bày như lúc bạn làm bài thuyết trình khi còn ở trường.
Những ý chính trong một portfolio
Mục tiêu nghề nghiệp
ây là phần chia sẻ của bạn về định hướng công việc và mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai, bao gồm cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Thông thường các mục tiêu dài hạn sẽ là những gì mà bạn muốn mình trở thành trong 5 đến 10 năm tiếp theo.
Sơ yếu lý lịch
Đây là mục để trình bày những thông tin cơ bản như họ tên, ngày sinh, địa chỉ thường chú,… Bạn có thể kèm các link trang cá nhân như Facebook, LinkedIn, Instagram,… (nơi mà nhà tuyển dụng có thế biết bạn là ai và cá tính của bạn.
Kỹ năng
Trong phần này, bạn nên trình bày ít nhất 3 bộ kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Nếu bạn làm trong lĩnh vực thiết kế thì kỹ năng sử dụng phần mềm, thiết kế typography, khả năng sáng tạo, kỹ năng phác thảo,… Bạn có thể dẫn chứng thêm các review từ đồng nghiệp, đối tác, khách hàng cũ của bạn vào portfolio.
Chứng chỉ, bằng cấp, hoặc sản phẩm
Đây là yếu tố chính mà các nhà tuyển dụng hay các đối tác quan tâm nhất. Bằng cấp, chứng chỉ quan trọng mà bạn đạt được, các chương trình, sự kiện bạn đã thực hiện, những dự án mà bạn tiến hành thành công hay những sản phẩm mà bạn tạo ra,… tất cả những thông tin về thành tích mà bạn nghĩ sẽ gây ấn tượng cho đối phương nên được đưa vào portfolio và trình bày thật rõ ràng, khoa học.
Những hình thức tiếp cận bằng portfolio
Ấn phẩm
Một hình thức cổ điển của portfolio những vẫn rất hiệu quả trong việc thể hiện thông tin. Ngoài vấn đề thiết kế nội dung của portfolio thì bạn cũng cần chú ý đến chất liệu in, giấy in. Một bản portfolio với chất lượng giấy kém, in lỗi thì sẽ gây ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng.
File PDF
Nếu bạn không kịp chuẩn bị hay gửi một bản in hoàn chỉnh thì file PDF sẽ rất cần thiết. Một file PDF sẽ rất tiện để chỉnh sửa nội dung và đảm bảo nội dung tình bày được giữ nguyên, không bị thay đổi font chữ, bố cục. Một file PDF portfolio kích cỡ nhỏ có thể gửi nhanh qua email và bất kỳ lúc nào.
Online
Là một dạng portfolio trên website hoặc blog, phù hợp với những người làm freelance hay thiết kế đồ họa. Portfolio trực tuyến giúp bạn tăng độ chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng, các đối tác. Bạn có thể tiếp cận cùng lúc nhiều đối tác tiềm năng theo cả cách chủ động và bị động. Một số trang giúp bạn tạo Portfolio trực tuyến: Dribble, Behance,…
Video
Là hình thức portfolio gây hiệu ứng mạnh nhất đối với người xem. Nó thể hiện sự chuẩn bị chỉnh chu, tỉ mỉ, nghiêm túc và sáng tạo của bạn với công việc. Portfolio dạng video có tính tương tác với người xem cao hơn các hình thức còn lại. Bạn có thể đăng video portfolio của mình lên Youtube, Instagram, Tiktok (đối với các content creators trên mạng xã hội).
Mẹo giúp bạn thiết kế portfolio nổi bật
Tập trung trình bày tác phẩm
Khi tạo portfolio, điều quan trọng là đảm bảo rằng mỗi phần bạn đưa vào thể hiện các kỹ năng và khả năng của bạn theo cách tốt nhất có thể. Nếu bạn là người mới trong ngành, portfolio của bạn có thể chưa nhiều, chỉ bao gồm một số sản phẩm, nhưng chúng phải thể hiện được chất lượng cao. Dành ra một trang để thể hiện những sản phẩm, dự án mà bạn cảm thất tự tin nhất. Đừng làm portfolio của bạn quá dài, khiến người đọc cảm thấy chán.
Một portfolio dành cho người mới không cần phải quá thú vị, độc đáo. Bạn có thể lựa chọn trình bày những sản phẩm đơn giản, một danh thiếp để khách hàng biết được khả năng và pham vi công việc của bạn.
Đừng thể hiện quá nhiều
Đừng đưa quá nhiều sản phẩm thiết kế tương tự nhau portfolio. Nếu bạn có thiết kế 50 logo, hãy chọn ra 3-5 logo đẹp nhất, thể hiện nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Đó có thể là logo nhà máy bia mộc mạc hay logo tinh tế cho một nhãn hiệu thời trang cao cấp. Cho thấy khả năng linh hoạt và mức độ đa dạng trong sáng tạo công việc mà bạn có thể thực hiện.
Kể chuyện
Hãy nghĩ rằng portfolio như một cuốn truyện. Những sản phẩm thú vị, tâm đắc nhất của bạn hãy để ở gần cuối, cao trào của câu chuyện, giúp người xem hứng thú từ đầu tới cuối. Tuy nhiên cũng nên tránh kể chuyện ngoài lề, không liên quan tới công việc
Lựa chọn nền tảng
Bạn hãy nghiên cứu nền tảng online để lưu trữ portfolio. Các nền tảng như Behance, Dribbble, Coroflot, Portfoliobox,… cho phép bạn thiết kế, điều chỉnh portfolio theo ý muốn.
Thông tin liên hệ
Địa chỉ liên lạc của bạn phải rõ ràng và dễ tìm, không nên đặt ở footer của trang web. Hãy giúp cho mọi người dễ dàng liên lạc với bạn để đề nghị công việc hay nói chuyện. Dùng hẳn một form tin nhắn để người xem tiện liên lạc với bạn (thay vì chỉ ghi địa chỉ email của bạn và khách hàng phải mở hộp thư của họ để viết mail).
Mạng xã hội
Một khi mọi người đã thích thú với bạn cũng như những sản phẩm bạn làm, bạn nên khuyến khích họ đến các trang khác của mình. Hãy giúp họ dễ theo dấu bạn trên các trang Instagram, Twitter, Facebook, Flickr, LinkedIn…
Lời kết
Portfolio giống như tầm bằng khen mà chính chúng ta tự tích lũy trong quá trình sống và làm việc hết mình, như một tấm huy hiệu giúp chúng ta gây ấn tượng với mọi người xung quanh. Hy vọng sau bài viết bạn đọc đã hiểu rõ portfolio là gì và những thông tin cần thiết trong mẫu portfolio là gì cũng như những bí quyết để có một portfolio ấn tượng. Nếu bạn muốn biết thêm mẹo để thiết kế portfolio bắt mắt thì bạn có thể tham khao thêm trên Freefile.vn. Chúc bạn đọc thành công tạo portfolio của chính mình.