Content writing freelancer là gì? 5 bước để trở thành freelance content writer

4.6/5 - (5 bình chọn)

Thời gian đọc: 17 phút (3621 từ)

Nếu mong muốn làm việc tại nhà và trở thành một freelance content writer thì bạn không thể bỏ qua bài viết này. Mình sẽ liệt kê những bước cơ bản để bạn có thể bắt đầu sự nghiệp viết lách tự do và cách để tìm việc freelance content writing.

Với những bí quyết đơn giản dưới đây, bất cứ ai cũng có thể thực hành và trở thành một freelance content writer chính hiệu mà không cần bằng cấp gì. Tất nhiên, việc có kỹ năng viết lách tốt sẽ là một khởi đầu thuận lợi, nhưng bạn có thể (và nên) trau dồi các kỹ năng liên quan nếu đã xác định phát triển lâu dài trên con đường này.

Content writer là gì?
Content writer là cụm từ khá mới mẻ

Freelance content writer là gì?

Freelance writing là công việc viết lách kiếm thu nhập độc lập, không phụ thuộc vào một công ty hoặc tổ chức nào. Những freelance writer có thể làm việc tại nhà hoặc văn phòng riêng của họ để viết ra nội dung theo nhu cầu của khách hàng.

Họ có thể viết bài ổn định và liên tục cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau hoặc một khách hàng nhất định. Khi làm freelance content writer, bạn có thể chọn viết những nội dung bao quát nhiều chủ đề hoặc chuyên viết về một lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, những người chuyên viết về một chủ đề thường dễ được săn đón và kiếm nhiều tiền  hơn so với những người hay viết nhiều lĩnh vực khác nhau.

Công việc của một content writer

Phát triển nội dung:

Việc đầu tiên của một Content writer phải làm đó là phát triển nội dung của doanh nghiệp theo chiến lược marketing đề ra. Lên nội dung chi tiếp phù hợp với từng mục tiêu của chiến lược nhằm thúc đẩy hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Nghiên cứu các chủ đề liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề, mà doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động. Nghiên cứu chủ đề khác từ nguồn bài như phỏng vấn khách hàng, bài học thuật, bài chuyên ngành hay trên internet… để tạo nguồn tư liệu.

Nghiên cứu từ khóa (key word) cũng như nắm bắt các kiến thức về SEO nhằm tăng hiệu quả lượng truy cập vào website và tăng doanh thu bán hàng online cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu về nghề freelancer content writer, công việc là làm gì.

Chủ động đẩy các nội dung truyền thông lên các phương tiện truyền thông đại chúng tới khách hàng. Các kênh truyền thông thường được sử dụng như: Phần mềm ứng dụng, mạng xã hội, website, trang thương mại điện tử…

Phối hợp với các phòng ban khác để thực hiện tốt các chiến dịch của doanh nghiệp. Ví dụ: Phối hợp với phòng marketing để triển khai kế hoạch quảng bá của doanh nghiệp. Phối hợp với bộ phận thiết kế ảnh nhằm mang đến các hình ảnh minh họa sản phẩm phù hợp với nội dung truyền thông, từ đó tăng hiệu quả thu hút khách hàng.

Chỉnh sửa lại bài viết sao cho nội dung thu hút khách hàng hơn và đảm bảo các tiêu chí mà doanh nghiệp đề ra. Đăng tải nội dung đã được kiểm duyệt lên website của doanh nghiệp cũng như lên các phương tiện truyền thông khác.

Quản lý nội dung:

Sau khi đăng tải những nội dung đó lên các kênh truyền thông của doanh nghiệp, giúp nội dung tiếp cận tới nhiều khách hàng, tăng hiệu quả cho kênh truyền thông và chiến lược của doanh nghiệp. Người Content Writer cần quản lý những nội dung đó, để phân bổ nội dung đăng tải một cách hợp lý.

Nghiên cứu thị hiếu khách hàng thông qua những phản hồi trong các bài đã đăng tải trên các kênh truyền thông từ đó đưa ra các nội dung, ý tưởng mới nhằm tăng hiệu quả thu hút và tiếp cận thêm nhiều khách hàng mục tiêu mới cho doanh nghiệp.

Đảm bảo tính nhất quán trong việc trình bày nội dung và cách thực hiện để có thể thu hút và làm hài lòng mọi khách hàng khi tiếp cận với nội dung. Ngoài ra, Content Writer cũng cần thực hiện thêm một số công việc khác nếu khách hàng yêu cầu.

Một freelance content writer sẽ làm gì?

Một freelance writer sẽ tạo nội dung bài viết theo nhu cầu của khách hàng. Công việc của freelancer cũng giống như đang làm một công ty cá nhân:  phát triển thương hiệu cá nhân, tìm kiếm mối khách hàng, tự quản lý và xây dựng portfolio (hồ sơ năng lực) riêng cho mình.

Hiện tại, những công việc viết lách phổ biến nhất bao gồm:

  • Blog writing: Viết nội dung cho các blog.
  • Copywriting: Viết nội dung cho các trang bán hàng, landing pages (trang đích), các trang sản phẩm hoặc các email cho dịch vụ và buôn bán sản phẩm.
  • Content writing: Viết nội dung cho sách giấy và ebook; tương tự như viết trên blog và mạng xã hội.
  • SEO writing: Viết nội dung trên blog và các bài “xào nấu” từ trang web, chủ yếu tập trung vào danh sách xếp hạng các công cụ tìm kiếm như Google.
  • Web content: Viết bài cho các trang web, tương tự như blog writing, copywriting và SEO writing.
  • Social media writing: Viết nội dung để đăng trên các trang mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter,…
  • Video script: Viết nội dung kịch bản cho video.
  • Email writing: Viết các email newsletters (bản tin email) và email bán hàng.
Lĩnh vực hoạt động của content writer rất đa dạng

Những kỹ năng cần có của ở content writer là gì?

  • Kỹ năng nghiên cứu: Đây là một yếu tố kiên quyết để giúp Content writer dễ dàng nắm bắt chủ đề trước khi xây dựng nội dung. Họ cần nghiên cứu ngành nghề, lĩnh vực, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh… thông qua nhiều nguồn khác nhau như sách báo, tư liệu, internet…
  • Kỹ năng viết thành thạo: Là một Content writer viết tốt sẽ là nền tảng để giúp bạn phát triển hơn trong nghề. Cần viết đúng, viết đủ thông tin và viết hay, bạn có thể tham khảo, tận dụng các nguồn kiến thức khác để mang lại giá trị và uy tín cho bài viết.
  • Văn phong đa dạng: Mỗi đối tượng, mỗi chủ đề bạn cần điều chỉnh văn phong sao cho phù hợp để có thể làm hài lòng tất cả khách hàng đã dành thời gian đọc bài của bạn nhé.
  • Nắm kiến thức về SEO: Nếu những kiến thức về viết, hành văn đem lại cho khách hàng sự hài lòng, thì những kiến thức về SEO sẽ giúp đưa nội dung đến gần hơn với nhiều khách hàng giúp bài viết của bạn trở nên có giá trị.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Trong tất cả các công việc, đây là một trong những kỹ năng cần có để quản lý công việc một cách hiệu quả. Người biết quản lý thời gian là người biết hệ thống công việc, ước lượng thời gian cho từng công việc và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên.
  • Kỹ năng tin học văn phòng cơ bản: Là một Content writer tối thiểu nhất phải biết sử dụng trình soạn thảo văn bản và biết cách quản lý nội dung. Hơn nữa, bạn cần biết đăng tải những nội dung đã xây dựng lên trang web của doanh nghiệp thông qua phần mềm. Vì vậy, nên nếu chưa có kỹ năng về tin học cơ bản, hãy trau dồi nó để có thể theo “nghề” nhé!
Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng cần có của Content writer

Làm thế nào để trở thành một freelance content writer?

Nghề Freelancer, hay còn gọi là người làm việc tự do, hiện nay công việc này đang được giới trẻ ưa thích họ, được thoải mái tùy chọn không gian, thời gian làm việc và không chịu sự quản lý của bất kỳ ai. Miễn sao họ hoàn thành công việc đúng hạn và chất lượng là được. Tuy nhiên, để trở thành Freelancer ngay từ đầu là điều không dễ dàng.

Đây là công việc hoàn toàn độc lập, hay đôi khi là với một vài thành viên trong đội nhóm. Do đó, công việc này đòi hỏi cao ở người làm Freelance Content Writer nền tảng về chuyên môn, cần có kinh nghiệm dày dặn và nhiều kỹ năng hỗ trợ. Nếu bạn có định hướng phát triển bản thân là một freelance content writer thì làm việc tại các công ty dịch vụ sẽ là nơi tạo nền móng vững chắc cho sau này bởi ở đấy bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu, cách làm việc chuyên nghiệp và nâng “trình” bản thân.

Sau đây là một số bước để giúp bạn chuẩn bị để bắt đầu làm một Freelance Content Writer:

Bước 1: Tìm kiếm khóa học ngắn hạn

Hiện chưa có một trường đại học nào đào tạo chính quy nghề viết content cả. Do đó, khi tuyển dụng các doanh nghiệp cũng không đòi hỏi bằng cấp nghề này ngoài kinh nghiệm làm việc của bạn.

Ai cũng có thể làm nghề viết content mà không cần năng khiếu, đặc biệt viết mảng content bán hàng, content website, blog và mạng xã hội. Không cần bạn phải giỏi văn, giỏi viết từ đầu, những nghề trên tuyển rất nhiều mà bạn chỉ cần viết đúng cấu trúc, đúng nhu cầu là được.

Tất cả kỹ năng của nghề viết lách freelancer content writer đều có thể học qua một khoá ngắn hạn kể cả online hay offline.

Khi học một khoá content writer tốt, bạn sẽ được cung cấp các công thức viết bài đảm bảo thành công, cách tìm từ khoá đúng nhu cầu người xem muốn đọc. Ngoài ra còn có các kỹ thuật dùng từ, viết tựa đề hấp dẫn, trang trí bài viết và marketing bài viết.

Người làm Freelance Content Writer cần có nền tảng về chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn

Bước 2: Lập kế hoạch viết bài

Bạn nên lập một kế hoạch trước khi bắt đầu công cuộc tìm kiếm việc làm content freelancer, bao gồm những bước sau:

  • Bạn có thể viết những gì? Bạn sẽ viết về bất kỳ lĩnh vực nào hay tập trung ngách mình có lợi thế nhất.
  • Bạn sử dụng công cụ nào để viết? Google Tài liệu (google docs) thường là lựa chọn tiện lợi nhất, vì cả bạn lẫn khách hàng đều không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào, đồng thời còn đọc được nội dung do bạn viết và chỉnh sửa của bạn.
  • Mức giá bạn đưa ra là bao nhiêu? Hãy tìm hiểu trên mạng, tham khảo hoặc kết nối với những freelance content writer khác để có thể đặt ra mức giá bạn mong muốn.
  • Bạn dành bao nhiêu thời gian cho công việc này? Bạn dự định làm công việc này toàn thời gian hay part-time?

Bước 3: Tạo portfolio (hồ sơ năng lực) cho sự nghiệp viết lách của bạn

Phần lớn các tin tuyển dụng đều yêu cầu bạn show sản phẩm đã làm. Nếu mới vào nghề, có thể bạn sẽ không có sản phẩm nào trước đó – trừ khi bạn sở hữu một blog riêng.

Vậy làm sao để khách hàng biết bạn viết được những gì? Bên cạnh việc bắt tay xây dựng blog, bạn có thể viết các bài mẫu làm ví dụ. Hãy soạn một vài nội dung lên Google Docs hoặc đăng trên nền tảng blog miễn phí đuôi blogspot hay wordpress.

Nhưng có một website tên miền riêng vẫn là chuyên nghiệp nhất, và bạn có thể tranh thủ kiếm tiền online từ website ngoài việc kiếm job freelance.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Guest posting (bài đăng cũ của bạn từ website của đối tác) để làm bài mẫu. Khi lấy những bài viết này, bạn sẽ có sẵn đường link để khách hàng tiềm năng xem và đánh giá bài viết của bạn đủ tốt hay không.

Một content writer có nhiều kinh nghiệm rất dễ kiếm cơ hội việc làm

Bước 4: Bước ra khỏi vùng an toàn

Rất nhiều bạn thấy nghề freelancer content writer rất hot và được tuyển nhiều nên muốn nhảy vào làm. Nhưng các bạn có n nỗi sợ: sợ mình viết không hay, không biết bắt đầu từ đâu, ngại viết.

Chỉ có một cách là bạn bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, học một khoá học để có kỹ năng viết và định hướng, cách tìm ý tưởng. Sau đó lân la trên các group tìm khách hàng và luyện viết hằng ngày. Chỉ có vậy mới nhanh tiến bộ.

Nếu chưa có khách hàng ngay cũng chẳng sao, hãy cho bản thân 2 tháng để luyện tập bằng cách tự chọn 1 chủ đề ngách nào đó bạn thích. Sau đó bạn viết bài lên blog và chia sẻ lên các group facebook để xem phản ứng của người đọc.

Trong quá trình đó bạn tranh thủ luyện tập kỹ năng marekting, SEO, chia sẻ bài viết thế nào trên MXH để được nhiều like, comment và share.

Bước 5: Liên tục cập nhật và học hỏi

Khi mới vào nghề, bạn cần phải liên tục học hỏi. Hãy tìm hiểu những cách viết hay, cách tìm hiểu nhu cầu khách hàng và viết đúng y nhu cầu của họ.

Để là người viết giỏi, không chỉ là giỏi kỹ thuật SEO, gãy gọn câu chữ mà phải biết điều hướng người xem đi đúng mục đích của bài viết. Việc am hiểu tâm lý người xem vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên cập nhật portfolio. Bạn không nhất thiết phải trình bày tất cả công việc đã làm mà chỉ cần liệt kê một số kết quả mà bạn cảm thấy tự hào nhất (kể cả những dự án gần đây).

Một content writer cần phải biết trau dồi kỹ năng liên tục

Làm thế nào để tìm việc làm content freelancer?

Tham gia các nhóm trên Facebook

Nhóm facebook là nơi đầy tiềm năng để bạn săn lùng và tìm kiếm cơ hội việc làm. Nếu tham gia vào đúng nhóm, bạn sẽ dễ dàng tìm được công việc lý tưởng. Bạn nên chia sẻ những nội dung hữu ích vào các group facebook vừa xây dựng thương hiệu cá nhân, vừa dễ được gây chú ý bởi những người muốn tuyển freelancer.

Có rất nhiều group chuyên để tìm việc freelancer content, bạn cứ tham gia hết để tìm cơ hội.

Quảng bá thương hiệu cá nhân

Tự chào dịch vụ của bạn (cold pitching) – Quảng bá bản thân là việc bạn liên hệ với các blogger, doanh nhân, công ty, doanh nghiệp nhỏ hoặc các công ty khởi nghiệp để tự giới thiệu rằng bạn là một freelance writer có năng lực giúp họ phát triển.

Đây là một cách rất hiệu quả để nhận được công việc content writer. Vì cách này ít cạnh tranh hơn so với các trang web tự đăng tuyển dụng. Mặt khác, cơ hội được nhận sẽ cao hơn khi bạn liên hệ trực tiếp với khách hàng.

Tìm kiếm thị trường

Nếu bạn là cây viết mới và muốn tìm việc nhanh chóng, việc để lại thông tin vào các bài tuyển dụng là lựa chọn tốt nhất. Đó cũng chính là cách mà nhiều cây viết đã áp dụng để tìm được công việc phù hợp với họ.

Có rất nhiều thị trường freelance trực tuyến, với cả ngàn cơ hội việc làm mỗi ngày mà bạn có thể khám phá như Upwork, People Per Hour hay Freelancer.com…

Người làm freelance content writer cần có nền tảng về chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn

Mời bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp làm khách hàng của mình

Khi mới vào nghề, bạn có thể mời những người xung quanh làm khách hàng đầu tiên. Bạn có thể soạn CV cho bạn bè hoặc viết bài quảng cáo cho tiệm hoa của người thân. Khi quyết định trở thành freelance content writer toàn thời gian, hãy nói cho đối tác và đồng nghiệp của mình biết vì rất có thể họ sẽ là những khách hàng đầu tiên của bạn đấy!

Ngoài ra, bạn cần nghiêm túc xem việc viết lách là công việc chính thức trong thời gian sắp tới. Có thể bạn cần chuẩn bị danh thiếp để trao đổi với bạn bè và người thân.

Tạo một trang web

Một cách tốt để thu hút khách hàng trả giá cao là xây dựng một trang web thật chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn là newbie, đây có lẽ không phải là ưu tiên hàng đầu. Nếu đã có một blog cá nhân từ trước, bạn có thể sử dụng nó để quảng bá dịch vụ freelance writing của mình.

Tuy nhiên, để thuận lợi cho công việc, bạn nên đầu tư một trang web WordPress để quản lý và xây dựng tính chuyên nghiệp.

Đăng bài trên các trang web khác (không lấy phí!)

Bạn sẽ nhận được gì khi đăng bài miễn phí trên các trang web khác? Nếu bài viết của bạn xuất hiện trên những website nổi tiếng với hàng trăm nghìn lượt theo dõi thì rất nhiều người sẽ đọc được nó. Có thể họ sẽ trở thành khách hàng của bạn trong tương lai đấy.

Đây cũng là cách xây dựng portfolio khi bạn chưa có blog riêng và giúp bạn nhận được nhiều việc làm content freelancer hơn. Đừng quên viết đôi dòng giới thiệu bản thân để người đọc dễ dàng liên hệ hoặc truy cập vào website của bạn nhé.

Mạng xã hội là một môi trường thuận lợi cho các content creator tìm kiếm khách hàng

Kết nối với các freelance writer khác

Đừng ngại kết nối với các freelance writer khác, vì mọi người có thể làm việc cùng nhau thay vì đối đầu nhau. Nhiều freelancer có quá nhiều việc, job gửi tới mà không có đủ thời gian làm thì thường các bạn đó sẽ share, chia việc với bạn nếu hai bên có mối quan hệ. Bạn cũng có thể kết nối với những cây viết khác trên các mạng xã hội hoặc tại các sự kiện networking.

Cộng tác với công ty chuyên cung cấp dịch vụ content writing

Bạn có thể tìm các agency chuyên cung cấp dịch vụ SEO và content, marketing. Họ cũng sẽ cộng tác với freelancer để viết cho khách hàng của họ. Mức trả thì tuỳ agency, có những bên làm việc với các nhãn hàng lớn và có kinh phí cao hơn, cũng đòi hòi content có chất lượng cao hơn.

Làm thế nào để kiếm nhiều tiền với công việc freelance content writing?

Thị trường ngách

Dù bạn đang viết blog cho cá nhân hay doanh nghiệp thì việc tìm hiểu sâu về một ngách (niche) cụ thể sẽ giúp bạn kiếm tiền nhiều hơn so với một người viết tự do thông thường.

Có một số chủ đề như công nghệ, y học hoặc du lịch đòi hỏi bạn phải dày dạn kinh nghiệm để thấu hiểu về thị trường và kỹ năng chuyên môn cần thiết. Khi thành thạo một lĩnh vực, cộng thêm khả năng viết tốt, bạn sẽ trở nên nổi bật và được khách hàng chú ý nhiều hơn.

Hơn nữa, các công ty hoặc doanh nghiệp có nhu cầu phát triển mạnh trong thị trường ngách này sẽ không ngại bỏ tiền chi trả để thu hút những người viết giỏi có chuyên môn.

Mức lương của content writer phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và năng lực

Xây dựng portfolio

Làm nghề viết content, khi càng có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ càng dễ kiếm “cháo”. Vậy nên, bạn cần phải xây dựng một portfolio chất lượng để quảng bá bản thân.

Một portfolio lý tưởng nên bao gồm 3 yếu tố:

  1. Nhấn mạnh khả năng và phong cách viết của bạn
  2. Cho thấy chủ đề và nội dung của một lĩnh vực bạn thành thạo
  3. Trình bày thành phẩm trước đây với khách hàng

Nhưng nếu bạn là người mới, hãy tập trung vào yếu tố số một từ blog hay web riêng.

Học về SEO

Nếu nội dung bạn tạo ra được xếp hạng cao trên Google, khách hàng sẽ trả nhuận bút cao hơn cho bạn. Bằng cách nào? Bạn hãy tìm hiểu những kiến thức về Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) và áp dụng nó vào các bài viết của bạn.

Nhờ khách hàng đánh giá chất lượng sản phẩm

Bạn có thể nhờ khách hàng cũ đánh giá về chất lượng, mức độ hài lòng đối với sản phẩm của bạn. Khi đọc những lời nhận xét thực tế đó, chắc chắn khách hàng mới sẽ tin cậy bạn hơn.

Đa số các freelance content writer đều không làm việc này vì họ ngại hoặc không biết cách mở lời với khách hàng. Không sao cả, bạn chỉ cần đề nghị một cách chân thành và lịch sự, chắc chắn họ sẽ sẵn lòng nhận xét cho bạn.

Ví dụ, bạn có thể nói: “Em biết anh/chị rất bận nhưng anh/chị có thể bớt chút thời gian nhận xét về sản phẩm của em không ạ? Em cảm ơn nhiều”.

Tạm kết

Đọc đến đây là bạn đã hiểu được freelance content writer là gì rồi đúng không? Nếu bạn có hứng thú với việc viết lách và muốn trở thành một content writing freelancer thì đừng ngần ngại, hãy trau dồi những kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân ngay từ bây giờ để đạt được ước mơ ấy nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *